O Bapur i'r Porth: Sut y Mudodd Cynllunio Taliadau Tir Lleol i System Ddigidol Genedlaethol Newydd

15 Hydref 2025

Dros y pedair blynedd diwethaf, mae cydweithwyr o Pridiannau Tir a Chynllunio wedi chwarae rhan ganolog mewn prosiect cymhleth, aml-flynyddol sy'n mudo data Pridiannau Tir Lleol y cyngor i gofrestr ddigidol genedlaethol newydd Cofrestrfa Tir.

Fe wnaethon ni eistedd i lawr gyda'r Rheolwr Cymorth Busnes Fiona Lambert i gael y stori tu mewn ar yr hyn oedd y prosiect yn cynnwys, beth mae'n ei olygu i'r cyhoedd, a'r ymdrech enfawr a wnaeth y tîm y tu ôl i'r llenni.

Animated house with trees on a dark blue background

“Mae'r adran Pridiannau Tir yn ymateb i geisiadau archwilio tir gan gyfreithwyr a chwmnïau chwilio at ddibenion trawsgludo a dibenion cysylltiedig,” esboniodd Fiona.

“Fel rhan o hynny, rydym yn cynnal cofrestr Pridiannau Tir Lleol - sy'n cynnwys unrhyw gyfyngiadau neu rwymedigaethau cyfreithiol sy'n berthnasol i dir neu eiddo.”

Mae tua 80% o'r taliadau hyn yn ymwneud â chynllunio - pethau fel amodau ynghlwm wrth ganiatâd cynllunio.

Yn flaenorol, byddai'r cyngor yn ymateb i'r chwiliadau hyn â llaw. Ond lansiodd HMLR gofrestr ddigidol genedlaethol newydd i ganoli a symleiddio'r broses — gan anelu at wneud trawsgludo yn broses symlach a mwy hygyrch.

“Un o'r heriau mwyaf oedd trosi ein holl gofnodion tâl tir o destunol (cofnodion ysgrifenedig) yn unig i gynnwys data gofodol (mannau ffisegol) fel ffin wedi'i fapio, ac roedd HMLR yn gofyn am y data gofodol hwn i allu adeiladu eu system genedlaethol yn seiliedig ar fapiau” meddai Fiona.

Roedd yn rhaid i'r tîm cynllunio fynd yn ôl cyn belled ag 1977 - cloddio trwy ddegawdau o gofnodion, nad oedd llawer ohonynt wedi'u digideiddio, ac roedd rhai ohonynt yn cael eu storio ar microfiche yn unig.

Ychwanegodd: “Os ydych chi'n gwybod am microfiche - y cardiau ffilm bach hynny - dyna lle roedd llawer o'n data yn byw. Cymerodd HMLR nhw, eu sganio, ac yna dychwelodd fersiynau digidol atom ni. Ond nid oedd yn ateb cyflawn, roedd yn rhaid i ni baru â llaw a llenwi bylchau o hyd.

“Roedd yn rhaid i ni fynd trwy hynny i gyd, croesgyfeirio, llenwi'r hyn oedd ar goll - a gwneud yn siŵr bod popeth yn cael ei leinio'n iawn.”

Dywedodd Fiona fod y gwaith i gael y prosiect dros y llinell cyn y dyddiad cau yn ymdrech tîm: “Roedd Benji Jenkins ac Aaron Flanigan o Land Charges, yn filwyr llwyr - gwnaethant lawer o'r gwaith coes ar lunio, ôl-lenwi data, a chroeswirio - er enghraifft, os nad oedd y ffin ofodol yn cyd-fynd â'r cyfeiriad, byddem yn derbyn logiau gwall i'w drwsio. Weithiau roedd yn bethau bach fel ffiniau siâp od neu ddata coll, ond roedd yn golygu llawer o ôl ac ymlaen”.

Ar ôl pedair blynedd o waith, croesodd y prosiect y llinell derfyn o'r diwedd ym mis Awst 2025: “Mae ein holl gofnodion cynllunio cymeradwy — testunol a gofodol — bellach ar gael drwy'r gofrestr genedlaethol ynghyd â thaliadau eraill megis Cytundebau Priffyrdd a hysbysiadau Iechyd yr Amgylchedd. Mae hynny'n golygu y gall y cyhoedd gael mynediad atynt yn uniongyrchol, heb fod angen mynd trwnom ni.

“Mae'n bendant wedi lleddfu pwysau ar ein tîm ac ar y Taliadau Tir, rydym yn dal i ymateb yn uniongyrchol i chwiliadau mwy cymhleth ac er bod y gwaith yn fwy manwl, mae'n llai aml.

Ychwanegodd Fiona: “Roedd yn dasg enfawr ac roedd yn straen ar adegau - yn enwedig tuag at y diwedd pan oeddem o dan derfynau amser tynn gan HMLR. Ond rwy'n falch iawn o'r hyn a gyflawnodd y tîm.

“Roedd yn un o'r prosiectau hynny lle rydych chi'n dechrau meddwl 'sut ydyn ni byth yn mynd i wneud hyn? ' - ac yna rydych chi mewn gwirionedd yn ei wneud. Mae wedi bod yn enghraifft wych o waith tîm.”